Tập thể dục rất tốt cho làn da

Tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, nhất là với thể trạng và vóc dáng. Bên cạnh đó, các bài tập thể dục còn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho làn da.

Tập thể dục không chỉ giúp giảm cân, giữ dáng, nâng cao sức khỏe mà còn làm đẹp da. Dưới đây là 5 hiệu quả rõ rệt trên làn da thúc đẩy bạn bước vào phòng tập.

1/ Làm sạch bã dầu

Tuyến bã dầu luôn là nỗi ám ảnh với các chị em gái, nhất là những bạn gái sở hữu làn da dầu. Tuy nhiên, việc đổ mồ hôi thường xuyên nhờ việc tập thể dục sẽ giúp làn da tăng sản xuất lượng dầu tự nhiên, đẩy các bã dầu ra ngoài, từ đó làn da sẽ trở nên sạch sẽ hơn.

Một lưu ý là cần phải làm sạch da sau khi tập thể dục để tránh mồ hôi đọng lại trên da và gây nên mụn nhé!

2/ Giải độc tố da

Trong quá trình tập thể dục, cơ thể bạn sẽ giải phóng các độc tố dễ dàng hơn thông qua việc đổ mồ hôi, từ đó giúp làn da tươi sáng hơn. Vì thế, tập thể dục chính là cách tuyệt vời để đào thải độc tố và các gốc tự do trên da, nguyên nhân gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Bên cạnh đó việc thải độc, tập thể dục còn giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và cho bạn một lối sống lành mạnh hơn, tuổi thọ kéo dài hơn.

3/ Làm da sáng hơn

Mồ hôi đổ trong quá trình luyện tập sẽ cuốn đi các bã tế bào chết, cặn bẩn đọng trong lỗ chân lông… từ đó giúp làn da bạn trở nên sáng hơn.

Tập thể dục còn có tác dụng giảm các triệu chứng viêm và tạo điều kiện cho máu lưu thông tới da nhiều hơn, sâu hơn, làm da sáng rạng ngời và đều màu hơn. Đặc biệt việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa vì nó thúc đẩy cơ chế sản sinh collagen.

4/ Tăng cường lưu thông máu

Tập thể dục thường xuyên là cơ hội để cơ thể được vận động liên tục, tăng cường lưu thông máu. Điều này cực kỳ có lợi đối với những trường hợp bị mụn trứng cá hay vẩy nến, bởi luyện tập giúp mang đến nhiều oxy và chất dinh dưỡng cho làn da.

Đối với các nàng da thường, việc tăng cường lưu thông máu thường xuyên sẽ giúp nuôi dưỡng các tế bào da khoẻ mạnh hơn so với thông thường hoặc không có chế độ vận động/ luyện tập phù hợp.

5/ Giảm căng thẳng, cho giấc ngủ ngon hơn

Một số nghiên cứu đã chứng minh các tuyến bã nhờn sản xuất dầu có mối liên kết bền chặt với các hóc môn căng thẳng. Điều này lý giải cho nguyên nhân vì sao khi bạn bị stress, các vấn đề da sẽ ngày một nặng thêm. Vì thế, giảm thiểu stress sẽ giúp cải thiện các bệnh ngoài da như mụn trứng cá, chàm.

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, việc vận động giúp bạn dễ cảm thấy buồn ngủ hơn và giấc ngủ cũng sẽ có chất lượng cao hơn. Nhờ đó, bạn sẽ không còn phải thức dậy với đôi mắt sưng húp và quầng thâm nữa.

NHỮNG LƯU Ý KHI TẬP THỂ DỤC ĐỂ SỞ HỮU LÀN DA ĐẸP

Việc tập luyện dù mang lại nhiều hiệu quả cho cơ thể, nhưng nếu không lưu ý một số vấn đề nhỏ dưới đây, bạn có thể vô tình làm làn da bị ảnh hưởng.

Loại bỏ mồ hôi đúng cách để không phát sinh mụn

Khi tập luyện thể thao, nhiệt độ cơ thể tăng cao và tuyến mồ hôi sẽ hoạt động mạnh mẽ. Bên cạnh việc mồ hôi tiết ra sẽ cuốn đi các cặn bẩn từ sâu bên trong lỗ chân lông thì chúng hoàn toàn có khả năng sẽ kết hợp với dầu thừa, tế bào chết, kem chống nắng và có khi là cả mỹ phẩm trang điểm… từ đó tăng nguy cơ gây mụn, ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Do đó, việc mặc quần áo bó sát và không có khả năng thấm hút mồ hôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và mụn “tấn công” cơ thể bạn, tiêu biểu là ở các vùng da như da mặt, lưng và ngực.

Để có được làn da đẹp và cơ thể khoẻ mạnh, trước khi tập thể dục bạn nên tẩy trang để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và lớp trang điểm. Sau khi tập thể dục, bạn nên nghỉ ngơi 10 phút và tắm lại với nước sạch. Hoặc chí ít, bạn cũng nên lau lại mặt với nước tẩy trang và rửa lại bằng nước sạch để hạn chế nguy cơ xuất hiện mụn.

Nếu vận động ngoài trời, nên bảo vệ da để không bị cháy nắng

Các hoạt động ngoài trời như: chạy bộ, bóng rổ, tennis… sẽ khiến da bạn bị cháy nắng. Nhiều cuộc khảo sát đã cho thấy, các vận động viên hoạt động thường xuyên ngoài trời và tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng có tỉ lệ lão hoá cao.

Ánh sáng mặt trời tuy cung cấp lượng Vitamin D cần thiết cho cơ thể, nhưng tia UV có trong nó cũng đồng thời là kẻ thù của làn da và sức khoẻ. Vì thế, mỗi khi luyện tập hoặc vận động ngoài trời, bạn nhất định phải có biện pháp hạn chế tối đa ảnh hưởng của các tia UV gây hại lên làn da bằng kem chống nắng hoặc các biện pháp che chắn hợp lý.

Bên cạnh đó, bạn có thể tập thể dục vào lúc sáng sớm, khi cường độ hoạt động của các tia tử ngoại ở mức thấp. Nên tránh vận động ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng – 2 giờ chiều, bởi đây là lúc tia UV hoạt động mạnh nhất.

Lưu ý để da không bị khô khi tiếp xúc với môi trường

Da khô là vấn đề rất hay gặp phải ở các nàng thường xuyên bơi lội. Các cuộc khảo sát cho thấy rằng, các vận động viên bơi lội đều mắc chung vấn đề: Khô da. Chlorine (Clo) là một chất diệt khuẩn trong hồ bơi, nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây vấn đề cho cả da và tóc.

Để tránh khô da, các nàng nên tắm trước và sau khi bơi. Bởi lẽ, hoạt chất Chlorine sẽ hoạt động mạnh khi môi trường có nhiều vi khuẩn. Chlorine sẽ phản ứng với cơ thể bẩn và sản sinh ra chất độc HBPs (halogenated by products), không tốt với sức khoẻ và da. Tắm sau khi bơi sẽ giúp bạn rửa trôi Chlorine còn bám lại trên da.

Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp dùng thêm kem dưỡng ẩm để da không bị khô.

21 LỢI ÍCH TỪ VIỆC TẬP THỂ DỤC ĐÃ ĐƯỢC KHOA HỌC CHỨNG MINH

Dù mục đích tập thể dục của bạn là giảm cân hay tăng cân, hay đơn giản chỉ để “giết thời gian” rảnh rỗi thì nó vẫn cực kỳ tốt cho bản thân bạn. Dù là tinh thần hay thể chất, lợi ích từ việc tập thể dục được được nghiên cứu và chứng minh từ rất nhiều báo cáo khoa học.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hòa Kỳ khuyến khích chúng ta nên có 2,5 giờ tập những bài tập tim mạch vừa phải (đi bộ, đạp xe…) hoặc 1,25 giờ tập bài tập tim mạch nặng (chạy bộ, bơi lội…), kết hợp với 2 buổi tập gym mỗi tuần.

Bạn có thể bắt đầu ít hơn và tăng cường độ lên dần dần đến mục tiêu như trên. Và dưới đây là 21 lợi ích của việc tập thể dục đã được nghiên cứu khoa học chứng minh:

1. Đối với phụ nữ, kể cả những người đang dùng thuốc chống trầm cảm, tập thể dục được chứng tỏ sẽ làm tăng ham muốn tình dục.

2. Tập luyện đều đặn sẽ làm giảm đi những triệu chứng trầm cảm và lo âu.

3. Những hoạt động thể chất giúp phòng tránh và ngăn chặn tiểu đường loại 2. Ít nhất một trong ba người Mỹ mắc căn bệnh này trong suốt cuộc đời họ.

4. Những bài tập nói chung làm tăng lượng cholesterol “tốt” và giảm lượng cholesterol “xấu”.

5. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục có thể làm giảm viêm đường hô hấp ở những người bị bệnh hen suyễn.

6. Tập gym sẽ giúp làm xương chắc khỏe và chống loãng xương khi xương hấp thụ canxi kém đi (ở những người cao tuổi).

7. Những người hay tập thể dục cường độ cao thường sẽ hấp thụ vitamin D tốt hơn – một phần cũng bởi vì họ dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời hơn.

8. Mọi người thường cho rằng thể dục làm tăng cường sự trao đổi chất, điều đó không thật sự đúng. Tuy nhiên tập luyện đốt cháy nhiều năng lượng là một sự thật không thể từ chối.

9. Những bài tập thể chất có tác động nhẹ như Yoga cũng có thể làm hệ tim mạch khỏe khắn từ đó giảm khả năng mắc các bệnh liên quan đến tim.

10. Những bài thể dục hết sức bình thường cũng có thể làm giảm mức độ stress của bản thân.

11. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bài tập tim mạch cường độ cao trong thời gian thật ngắn sẽ giúp mọi người giảm cân và đốt cháy mỡ.

12. Cơ thể bạn sẽ linh hoạt hơn trong khi bạn luyện tập, từ đó tăng khả năng thăng bằng và giảm nguy cơ ngã và những trấn thương nhỏ nhặt.

13. Tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng sức đề kháng. Dù vậy các nhà khoa học chưa rõ rằng nó sẽ giúp đường thở của bạn lọc vi khuẩn tốt hơn hay là sinh ra nhiều kháng thể để chống lại vi khuẩn tốt hơn.

14. Các bài tập Aerobic tăng cường khả năng ghi nhớ của não bộ. Đó là lí do người già cần tập thể dục đều đặn.

15. Một vóc dáng khỏe khoắn đồng nghĩa với một tuổi thọ cao hơn. Một người vận động 7 giờ một tuần sẽ giảm được 40% khả năng chết trẻ so với những người tập ít hơn 30 phút một tuần.

16. Luôn luôn giữ được một thói quen tập tành là bạn đã giảm được khả năng ung thư. Trong khi một trên ba các chứng ung thư tại Mỹ là do ăn uống và thiếu tập luyện, nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ.

17. Bạn quá căng thẳng tại cơ quan? Hãy đi dạo một chút. Chỉ một bài tập nhẹ như vậy sẽ giúp chúng ta không bị kiệt sức trong công việc.

18. Tập luyện đều đặn giúp bạn tự tin hơn trong mọi việc.

19. Trẻ em được chơi thể thao sẽ giúp chữa cũng như phòng tránh các triệu chứng của bệnh tăng động giảm chú ý.

20. Ngủ ngon hơn.

21. Ngay sau khi tập xong, cơ thể bạn sẽ sinh ra endorphins, một hormone khiến con người cảm thấy sảng khoái và yêu đời, từ đó nâng cao cuộc sống và công việc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *